Các cách bảo mật tối đa cho iPhone của bạn.

Bạn thử hình dung một ngày nào đó, bỗng dưng chiếc iPhone yêu quý không cánh mà bay. Có rất nhiều hình ảnh, video kỷ niệm, hàng tá tài liệu quan trọng, nhiều tài khoản nhạy cảm đang nằm hết trên chiếc dế yêu đó. Vậy có cách nào lấy lại? có thể huỷ toàn bộ dữ liệu trên iPhone? Hãy xem cách làm trong bài viết này.

Với tầm quan trọng của dữ liệu trên iPhone, Apple đã ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ iPhone an toàn và bảo mật, hàng loạt thiết lập đã được đưa ra, giúp iPhone của bạn sử dụng an toàn và bảo mật hơn.

 

Hướng dẫn tăng tính bảo mật trên điện thoại iPhone. 

1. Thiết lập mật mã dạng chữ mạnh mẽ và an toàn hơn

Khi thiết lập iPhone, bạn được nhắc nhập mã 6 con số để bảo vệ thiết bị của mình. Có lẽ bạn không biết rằng mình có thể bảo vệ điện thoại bằng một mật mã dạng chữ mạnh và an toàn hơn.

Trước hết, bạn hãy quyết định một mật mã mạnh để sử dụng. Sau đó, đi đến Settings > Touch ID & Passcode và nhập mật khẩu hiện tại của mình. Tiếp theo, bạn chạm vào Passcode Options và chọn Alphanumeric Code. Nhập một mật mã dạng chữ, xác nhận nó và nhấp vào Done.

Lần tới khi bạn mở khóa điện thoại, bạn sẽ được hỏi mật mã dạng chữ mới thiết lập. Ngay cả khi Touch ID hoặc Face ID đã được bật, bạn sẽ cần nhập mật mã khi điện thoại khởi động.

2. Tắt các tính năng màn hình khóa

Áp dụng mật mã mạnh dạng chữ số cho iPhone của bạn sẽ không thể cho dữ liệu của bạn không được tiết lộ nếu nó hiển thị trên màn hình khóa. Email, tin nhắn và thông tin trong các ứng dụng khác chứa dữ liệu nhạy cảm có thể hiển thị trên màn hình khóa khi bạn nhận thông báo. Các tính năng khác trên màn hình khóa cũng có thể hiển thị thông tin mà bạn không muốn mọi người xem.

Nếu bạn không muốn bất cứ điều gì hiển thị trên màn hình khóa trừ thời gian và ngày, bạn có thể vô hiệu các tính năng màn hình khóa sau:

  • Today View (Hôm nay)
  • Recent Notifications (Thông báo gần đây)
  • Control Center
  • Siri
  • Reply with Message (trả lời thư từ màn hình khóa chỉ trên các thiết bị có Touch ID)
  • Home Control (kiểm soát thiết bị tự động hóa Home của bạn)
  • Wallet (vô hiệu hóa Apple Pay)
  • Return Missed Calls.

Bạn đi đến Settings > Touch ID & Passcode và nhập mật mã của mình. Trên màn hình Passcode Lock, bạn tắt tất cả những tính năng mà bạn không muốn truy cập vào trên màn hình khóa.

 

3. Tắt hiển thị nội dung thông báo trên màn hình khóa

Có thể bạn chưa biết nhưng chúng ta có thể tắt các thông báo không mong muốn hiển thị trên màn hình khóa đấy. Việc này sẽ tránh hiển thị những tin nhắn hay thông báo nhạy cảm trên màn hình khóa.

Các bạn vào phần Cài đặt > Thông báo > Chọn ứng dụng không cho hiển thị trên màn hình khóa > Tắt Hiển thị trên Màn hình Khóa.

4. Bật xóa dữ liệu khi nhập sai Passcode quá 10 lần

Cuối cùng là chúng ta nên phòng ngừa việc khai thác dữ liệu bằng cách công cụ phụ trợ bằng cách cho xóa sạch dữ liệu máy nếu nhập sai mật khẩu quá 10 lần. Các bạn vào Cài đặt > Touch ID & Mật khẩu > Kéo xuống dưới cùng và bật Xóa dữ liệu.

5. Dùng tab ẩn danh trên Safari

Duyệt web sẽ lưu lại "dấu vết" trong lịch sử, vì thế nếu bạn không muốn chia sẻ cho người khác lịch sử duyệt web của mình thì hãy dùng duyệt web ẩn danh.Từ Safari bạn chọn nút Tab > Nhấn vào Riêng tư. Sẽ không ai biết được bạn đã truy cập vào những trang web nào.

6. Hạn chế ứng dụng truy cập vị trí

Các dịch vụ vị trí cho phép bạn chọn ứng dụng nào có quyền truy cập vào vị trí của bạn và ứng dụng nào bạn muốn chia sẻ vị trí với gia đình và bạn bè.

Để truy cập vào các dịch vụ vị trí, bạn đi đến Settings > Privacy > Location Services. Nếu bạn muốn vô hiệu hóa các dịch vụ vị trí hoàn toàn để nó không thể được sử dụng bởi bất kỳ ứng dụng nào thì chạm vào công tắc bên cạnh Location Services để tắt nó. Nhưng hãy nhớ rằng một số ứng dụng như Apple Maps dựa vào dịch vụ vị trí để hoạt động hiệu quả. Một số ứng dụng sẽ bị hạn chế tính năng nếu không có dịch vụ vị trí.

Trong khi các dịch vụ vị trí có thể gây hao pin nhanh hơn nhưng các chip hiện đại với bộ xử lý đồng bộ chuyển động của Apple đã có những bước tiến lớn trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả kể từ khi việc triển khai GPS "khát khao".

Để ngăn chia sẻ vị trí với gia đình và bạn bè, bạn chạm vào Share My Location và tắt Share My Location ở màn hình tiếp theo.

 

7. Mã hóa các bản sao lưu

Khi bạn sao lưu iPhone lên iCloud, thông tin của bạn tự động được mã hóa khi nó được gửi qua Internet và lưu trữ trong một định dạng được mã hóa khi được giữ trên một máy chủ. iCloud sử dụng một mã hóa tối thiểu 128-bit AES và không bao giờ cung cấp bất kỳ key mã hóa nào cho các bên thứ ba.

Để truy cập vào iCloud Backup trên iOS 11, bạn đi đến Settings > tên sử dụng của bạn > iCloud > iCloud Backup. Để bắt đầu sao lưu điện thoại của bạn ngay lập tức, bạn chạm vào Back Up Now.

Sau khi iCloud Backup được bật, bạn có thể sao lưu iPhone lên iCloud mỗi ngày. Để làm được điều này, hãy đảm bảo rằng điện thoại của bạn được kết nối với nguồn điện, kết nối Wi-Fi và màn hình điện thoại trong chế độ khóa.

 8. Bật Find My iPhone

Đây là một trong những cách hiệu quả và mạnh nhất để chống mất trộm máy. Từ Cài đặt > chọn iCloud > đăng nhập vào nếu chưa có > Tìm iPhone > Bật nó lên.

Đây là ý tưởng hay để kiểm tra các cài đặt riêng tư và bảo mật thường xuyên, đảm bảo mọi thứ đều như ý muốn của bạn.