Windows 7 chính thức bị khai tử từ ngày 14/11.

Theo tuyên bố mới nhất, Microsoft sẽ chính thức ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows 7, bắt đầu từ ngày 14/11. Đối với người dùng, điều đó có nghĩa là Microsoft sẽ ngừng cung cấp các bản cập nhật, các bản vá bảo mật và sửa lỗi cho Windows 7.

 

Hiểu theo một cách tích cực, nghĩa là người dùng Windows 7 sẽ không bao giờ phải update Windows nữa. Nhưng cũng đồng nghĩa với những rủi ro, nếu như các loại virus hoặc phần mềm độc hại tìm ra được lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành này. Bạn sẽ không có cách nào khắc phục, ngoài việc nâng cấp lên Windows 10.

Việc ngừng hỗ trợ kỹ thuật cho Windows 7 vào tuần tới không đồng nghĩa với dấu chấm hết hệ điều hành này. Sau ngày 14/1, khách hàng doanh nghiệp vẫn có thể nhận hỗ trợ từ Microsoft trên Windows 7, nhưng phải trả tiền cho gói hỗ trợ, thay vì miễn phí như trước đây. Gói hỗ trợ này kéo dài tối đa 3 năm, với mức giá tăng dần từ 25 đến 100 USD/năm.

Đối với người dùng cá nhân, sau hạn 14/1, Microsoft sẽ ngừng phát hành các bản cập nhật, vá lỗi. Bất kỳ rắc rối bảo mật nào xảy ra sau ngày 14/1 đều không thuộc trách nhiệm của Microsoft. Lượng người tiếp tục sử dụng Windows 7 càng nhiều, nguy cơ lây lan virus hoặc mã độc sẽ càng lớn.

Công nghệ chẳng bao giờ dừng lại và cái gì rồi cũng phải trở nên lỗi thời mà thôi. Windows 7 rất tốt là điều không thể chối bỏ nhưng nó vẫn có giới hạn, nó không thể mãi là tốt nhất được. Dù tiếc nuối nhưng chúng ta vẫn sẽ không thể phủ nhận được Windows 7 đã già rồi. Hơn 10 năm là một khoảng thời gian rất dài đối với tốc độ phát triển của công nghệ, làm sao có thể đòi hỏi nhiều hơn từ một hệ điều hành nữa chứ?

 

Huyền thoại nào rồi cũng phải có một kết thúc, quan trọng là nó kết thúc như thế nào mà thôi. Nếu cứ cố sử dụng sau khi Windows 7 hết được hỗ trợ thì trải nghiệm của chúng ta sẽ chỉ có thể tệ đi hơn. Phần mềm, phần cứng và game sẽ tương thích kém đi, các lỗi bảo mật cũng xuất hiện nhiều hơn khiến cho bạn dễ dàng ngập trong virus, phần mềm độc hại… và chắc chắn rằng bạn sẽ không thấy một Windows 7 như thế chút nào đâu.