PS5 & Xbox Series X: Teraflops không còn là thước đo sức mạnh duy nhất.

Sony cuối cùng đã tiết lộ cho chúng ta chi tiết về thông số kỹ thuật của PlayStation 5 sắp ra mắt, và trong khi cuộc phỏng vấn chủ yếu nhắm vào các nhà phát triển với những lời giải thích siêu sâu về SSD, GPU và thiết kế âm thanh, thì các game thủ đang rất thắc mắc về sự so sánh về cách thức hoạt động giữa máy chơi game PlayStation X Xbox X.Cụ thể, mọi người đều thắc mắc về số teraflop đó: ở mức 10,28 teraflop, PS5 sẽ là một sự hạ cấp đáng chú ý từ 12 teraflop của Xbox Series X? Hãy tìm hiểu rõ nhé. 

FLOP là  là chốt trong kỹ thuật điện tử là mạch có hai trạng thái bền và được sử dụng để lưu trữ thông tin trạng thái và đó là thước đo cơ bản về khả năng của GPU để thực hiện các loại tính toán cần thiết khi hiển thị cảnh. Máy tính ngày nay đủ mạnh để chúng ta đo khả năng này trong teraflop, hoặc hàng nghìn tỷ FLOPS. Nhưng teraflops không phải là hiệu suất cuối cùng. Ví dụ, một teraflop từ một chip đồ họa không phải lúc nào cũng có thể so sánh với teraflop từ các GPU RDNA khác của AMD AMD, ví dụ, tạo ra hiệu suất tốt hơn trên mỗi teraflop so với các GPU dựa trên GCN trước đó. Điều tương tự cũng xảy ra khi so sánh NVIDIA với AMD. Vì vậy, bạn thực sự không thể so sánh hiệu suất của hai chip chỉ dựa trên số đó.

Nếu hai GPU đến từ cùng một nơi sản xuất, giống như PS5 Xbox Series X, thì cả hai đều dựa trên kiến ​​trúc RDNA 2 của AMD, những thứ táo bạo hơn một chút, nhưng đó vẫn không phải là chỉ số duy nhất về hiệu suất. Hãy xem cách tính giá trị teraflop đó : Mỗi GPU có một số đơn vị tính toán (CU) nhất định và tốc độ xung nhịp. Khi bạn kết hợp những thứ đó lại với nhau, bạn có thể tạo ra một số lượng đơn lẻ trong teraflops, điều này giúp việc so sánh hiệu suất dễ dàng hơn một chút, tuy nhiên không hoàn hảo.

 

Vì vậy, đối với PlayStation 5, phép tính đó trông giống như:

36 lệnh bóng CUs x 64 trên mỗi CU x 2,23 GHz x 2 hướng dẫn trên mỗi đồng hồ = 10,275 gigaflop hoặc 10,28 teraflop (khi được làm tròn).

Xbox Series X có tốc độ xung nhịp thấp hơn, nhưng nhiều đơn vị tính toán hơn, dẫn đến số lượng teraflop cao hơn:

52 shs x 64 shader trên mỗi CU x 1.825 GHz x 2 mỗi đồng hồ = 12.147 gigaflop, hoặc 12.1 teraflop (khi được làm tròn).

Vì vậy, đối với thước đo cụ thể về sức mạnh tính toán, Xbox Series X vượt lên trước khoảng 18%. Nhưng như Cerny đã nói trong bài nói chuyện của mình, teraflop chỉ đo lường một khía cạnh về hiệu suất của GPU. Tốc độ xung nhịp ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của GPU và ông cho rằng tốc độ xung nhịp nhanh hơn mang lại nhiều lợi thế hơn trên bo mạch so với tốc độ xung nhịp thấp hơn với nhiều đơn vị tính toán hơn (và do đó là teraflop). Chúng ta sẽ phải phán xét cho đến khi chúng ta thấy cả hai bàn giao tiếp trong phần thịt silicon.

Rốt cuộc, chúng ta cũng phải tính đến thực tế là chúng ta không biết các tính năng cân bằng hiệu năng của Microsoft như đổ bóng tốc độ thay đổi sẽ so với những gì Sony cung cấp. Chỉ riêng việc đo teraflop cũng bỏ qua cách PS5 sẽ hạ thấp phần cứng của nó trong một số trường hợp nhất định, cách so sánh SSD của hai máy chơi game, liệu GPU có bị tắc nghẽn trong một cảnh cụ thể hay bất kỳ thành phần nào khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.

Vì vậy, đừng quá bị trói buộc trong số teraflops. PS5 có thể rất mạnh hơn Xbox Series X, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ chậm hơn chính xác 18% khi chơi các trò chơi thực tế. Chúng ta cần chờ điểm chuẩn cho đến khi chúng ta thực sự có thể thấy hai máy chơi game xếp chồng lên nhau như thế nào . Không đề cập đến cách các trò chơi độc quyền, yếu tố hình thức hoặc giá cả có thể vượt qua quy mô của bức tranh tổng thể.